Shop Bigbike.vn chuyên cung cấp đồ bảo hộ moto, xe máy, phượt, mũ bảo hộ Full Face, Mũ lật cằm, mũ 3/4, mũ cào cào, áo giáp quần bảo hộ, găng tay, balo, túi đeo moto, xe máy và các phụ kiện thời trang....

               

Thông tin liên hệ

  • T2 - T6: 09h00 - 21h00

    T7 / CN: 09h00 - 18h00

    Lễ / Tết: nghỉ

  • Cửa hàng Bigbike

    79/30/52 Âu Cơ, P.14, Q.11, TP.HCM

  • 028.62797251

    0764640679 - Mrs. Thư / ZALO

    0906902404 - Mr. Trí

Các loại mũ bảo hiểm: nguồn gốc, chức năng và cách phân loại

Các loại mũ bảo hiểm: nguồn gốc, chức năng và cách phân loại

Tin tức

1 Tháng Hai, 2023

Mũ bảo hiểm là vật dụng quen thuộc và đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an toàn giao thông. Hiện nay, mũ bảo hiểm được sản xuất với nhiều kiểu dáng, sở hữu nhiều tính năng hỗ trợ vượt trội. Cùng Bigbike tìm hiểu về các loại mũ bảo hiểm, nguồn gốc và chức năng cụ thể của mỗi loại thông qua bài viết sau đây.

Mũ bảo hiểm là gì?

Mũ bảo hiểm là một vật dụng bảo hộ với chức năng bảo vệ phần đầu cho người sử dụng xe máy, xe đạp,... khi tham gia giao thông. Mũ bảo hiểm giúp hạn chế sự tổn thương về não bộ và hệ thần kinh.

Mũ bảo hiểm thường được làm bằng nhựa tổng hợp thay vì kim loại. Các loại nhựa thường được dùng để sản xuất mũ bảo hiểm như ABS, HDPE. Đặc biệt, ngày nay chất liệu sợi cacbon được ứng dụng vào để mũ bảo hiểm được nhẹ hơn và có độ bền cao.

các loại mũ bảo hiểm khái niệm

Khái niệm về mũ bảo hiểm

Ngoài ra, mũ bảo hiểm còn được ứng dụng rộng rãi trong các hoạt động giải trí và thể thao như đua ngựa, đua xe đạp, leo núi,... Hay sử dụng trong các công việc có mang tính chất nguy hiểm. Chẳng hạn như xây dựng, khai thác mỏ than hay trang bị cho cảnh sát để chống bạo động. Và tùy vào từng mục đích sử dụng các loại mũ bảo hiểm khác nhau.

Nguồn gốc xuất xứ của mũ bảo hiểm

Từ thời cổ đại, con người đã sử dụng mũ bảo hiểm như một món đồ để bảo vệ vùng đầu, cổ và mặt khi xảy ra các cuộc giao chiến. Nó giúp hạn chế bị thương bởi những vũ khí có tính sát thương và sắc nhọn như dao, kiếm, mác,.. của kẻ thù.

Từ những mục đích đó, quân đội Ba Tư đã tạo ra mũ bảo hiểm để bảo vệ vùng đầu cho các binh lính của họ trong lúc chiến đấu.

Vào thời kì trung cổ, mũ bảo hiểm thường được chế tạo bằng thép nhẹ, có phần che chắn phía trước mặt. Và có thể dễ dàng bật lên hay kéo xuống. Qua nhiều lần cải tiến và thay đổi, mũ bảo hiểm ngày càng trở nên an toàn và bảo vệ tốt hơn.

nguồn gốc xuất xứ của mũ bảo hiểm

Mũ bảo hiểm xuất xứ từ quân đội Ba Tư

Năm 1914, chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ, Pháp đã xem mũ bảo hiểm là vật dụng được trang bị bắt buộc trong quân đội. Dựa trên các phiên bản trước, mũ bảo hiểm được lính bộ binh sử dụng để bảo vệ họ tránh các nguy hiểm từ những mảnh kim loại văng ra khi pháo nổ.

Sau Pháp, các nước châu Âu như Anh, Đức,... cũng lần lượt sử dụng nón bảo hiểm vào trong chiến đấu. Họ dựa trên các phiên bản của Pháp để tạo ra những chiếc mũ bằng thép có lớp lót, dễ tháo rời. Các mũ bảo hiểm này có trọng lượng từ 0.5 - 1.8kg.

Ngày nay, các loại mũ bảo hiểm đã được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong nhiều hoạt động của đời sống nhằm bảo vệ vùng đầu.

Cách phân loại mũ bảo hiểm và chức năng của từng loại

Ngày nay, các loại mũ bảo hiểm ngày càng đa dạng với vô vàn các kiểu dáng khác nhau. Tại Bigbike, bạn có thể thoải mái lựa chọn kiểu dáng của các loại mũ bảo hiểm mà bạn yêu thích với mức giá vô cùng tốt. Tham khảo ngay các loại mũ bảo hiểm tại Bigbike ngay nhé!

  • Mũ bảo hiểm nửa đầu
  • Mũ bảo hiểm 3/4
  • Mũ bảo hiểm fullface
  • Mũ bảo hiểm cào cào & Dual Sport
  • Mũ bảo hiểm lật cằm

Cụ thể chức năng, ưu và nhược điểm của mỗi loại mũ bảo hiểm như sau

Mũ bảo hiểm nửa đầu

Mũ bảo hiểm nửa đầu là loại mũ được thiết kế nhằm che nửa đầu cho người đội từ đỉnh đầu xuống tai

Đây là một trong các loại mũ bảo hiểm được ưa chuộng nhờ kích thước nhỏ gọn, thông thoáng khi đội và dễ dàng mang theo. Tuy nhiên, mũ bảo hiểm nửa đầu rất dễ rơi khỏi đầu người dùng khi lái xe tốc độ cao. Một vài khóa học của Tổ chức an toàn Moto đã thực hiện cấm loại mũ bảo hiểm nữa đầu này trong suốt khóa học vì khả năng bảo vệ kém.

phân loại mũ bảo hiểm nửa đầu

Mũ bảo hiểm nửa đầu HJC với tầm nhìn linh hoạt

Ưu điểm của mũ bảo hiểm nửa đầu:

  • Thông thoáng cho người dùng
  • Nhẹ và ít cồng kềnh
  • Tầm nhìn linh hoạt

Nhược điểm của mũ bảo hiểm nửa đầu:

  • Phần cằm không được bảo vệ
  • Bụi, côn trùng có thể bay vào mắt khi lái xe

Mũ bảo hiểm 3/4

Mũ bảo hiểm 3/4 còn gọi là mũ bảo hiểm hở mặt. Mũ sẽ chỉ che được 3/4 đầu bao gồm đỉnh đầu, sau ót, hai tai của người đội. Loại này thường sẽ để lộ vùng cằm và mặt giúp che phủ kín phần sau đầu. Mũ bảo hiểm 3/4 sẽ thông thoáng hơn và không quá cồng kềnh như các loại mũ bảo hiểm trùm kín đầu hoặc lật cằm.

các loại mũ bảo hiểm 3/4

Mũ 3/4 với tầm nhìn tương đối rộng

Ưu điểm của mũ bảo hiểm 3/4:

  • Tầm nhìn tương đối rộng, giúp quan sát xung quanh dễ dàng
  • Thông thoáng khi sử dụng

Nhược điểm của mũ bảo hiểm 3/4:

  • Không bảo vệ phần cằm cho người dùng
  • Tiếng ồn không được giảm
  • Không phù hợp khi lái xe với tốc độ cao

Mũ bảo hiểm Fullface

Mũ bảo hiểm trùm kín đầu được đánh giá là có độ an toàn cao với phần sau phủ toàn bộ sọ não và bảo vệ được cả phần cằm người dùng. Loại mũ này có một khe hở ngay vành đai chắn trước mắt và mũi với một tấm che mặt bằng nhựa có thể điều chỉnh tùy ý.

Điểm thu hút của loại mũ bảo hiểm fullface là khả năng bảo vệ. Theo các nghiên cứu gần đây, mũ bảo hiểm fullface có khả năng bảo vệ tốt nhất vì có hơn 35% các vụ tai nạn gây tổn thương tới vùng cằm. Chính vì vậy, nó thường được sử dụng cho những tay đua offroad và chạy xe với tốc độ cao. 

các loại mũ bảo hiểm đẹp

Mũ bảo hiểm fullface với khả năng bảo vệ toàn diện

Ưu điểm của mũ bảo hiểm Fullface:

  • Che kín mặt và đầu người dùng, hạn chế bụi, gió và mưa
  • Bảo vệ vùng đầu tránh những tổn thương trong trường hợp có va chạm xảy ra
  • Có trọng lượng tương đối nhẹ
  • Giảm tiếng ồn xung quanh
  • Mũ đảm bảo chắc chắn khi đội kể cả khi đi tốc độ cao

Nhược điểm của mũ bảo hiểm FullFace:

  • Gây khó chịu với nhưng người đeo kính cận
  • Hầm và nóng khi sử dụng vào mùa hè
  • Ngột ngạt khi sử dụng trong thời gian dài
  • Tấm kính che mặt bị mờ khi gặp sương và mưa

Mũ bảo hiểm cào cào & Dual Sport

Mũ bảo hiểm cào cào và Dual Sport là các loại mũ bảo hiểm địa hình. Mũ cào cào & Dual Sport thường dùng cho những loại motocross (xe cào cào) trong các cuộc đua địa hình. Đặc trưng của loại mũ này là phần cằm và vành lưỡi trai kéo dài, thanh chắn cằm dài hơn, có tấm che nửa mặt đi kèm theo cặp kính bảo vệ. 

phân loại mũ bảo hiểm cào cào dual sport

Mũ cào cào & Dual Sport phù hợp với các cuộc đua địa hình

Chức năng của mũ bảo hiểm này là giúp che đi ánh nắng mặt trời chiếu vào mắt khi leo dốc hay xuống dốc. Và hạn chế đất đá bay vào mặt của người lái.

Ưu điểm của mũ bảo hiểm cào cào & Dual Sport

  • Thông thoáng trong khi sử dụng
  • Tránh ánh sáng mặt trời, bụi bặm
  • Bảo vệ toàn bộ phần đầu

Nhược điểm của mũ bảo hiểm cào cào & Dual Sport

  • Sử dụng cho xe motocross
  • Gây khó chịu khi sử dụng trong thời gian dài

Mũ bảo hiểm lật cằm (Flip up)

Mũ bảo hiểm lật cằm là phiên bản mũ bảo hiểm được kết hợp giữa loại mũ Fullface và mũ nửa đầu. Trong các loại mũ bảo hiểm, mũ lật cằm cho phép người đội lật thanh cằm và kéo tấm che mặt lên xuống theo ý muốn của mình. Nhất là trong lúc ăn uống hay nói chuyện mà không cần phải tháo mũ hay dây buộc cằm ra

các loại mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn

Mũ Flip up - sự kết hợp hoàn hảo giữa mũ Fullface và mũ nửa đầu

Tuy nhiên, loại mũ này có trọng lượng khá nặng, đôi khi có thể gây khó chịu cho người đội. Ngoài ra, thanh chắn ngay cằm của loại mũ này nhô ra xa so với vùng trán. Điều này có thể gây nguy hiểm dẫn đến chấn thương cho người lái khi có xảy ra va chạm. Bạn có thể đọc qua bài viết về mũ bảo hiểm đạt chuẩn để hiểu rõ hơn về các tiêu chí lựa chọn mũ bảo hiểm chất lượng.

Khăn trùm đầu nào phù hợp với các loại mũ bảo hiểm đi phượt?

Khi bạn sử dụng các loại mũ bảo hiểm để đi phượt đường dài, đôi khi sẽ tạo ra cảm giác khó chịu do mồ hôi cũng như bụi bám vào mặt. Vì thế, sử dụng thêm khăn trùm đầu kết hợp với mũ bảo hiểm đi phượt để có thể giúp chống gió, chống bụi, bảo vệ người lái tốt hơn khi chạy xe quãng đường dài với tốc độ cao.

Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm khăn trùm đầu mới tại Bigbike như khăn trùm đầu fullface Super Light SIXS và khăn trùm đầu fullface Balaclava SIXS Italy.

Khăn trùm đầu fullface Super Light SIXS

Khăn trùm đầu fullface Super Light SIXS được sản xuất với vai trò bảo vệ vùng đầu và cổ người lái. Nó giúp tránh những tác động của ánh nắng nóng và nhiệt độ bên ngoài. Đồng thời, bảo vệ các vùng quan trọng và nhạy cảm của cơ thể khi môi trường xung quanh thay đổi, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

các loại mũ bảo hiểm với khăn trùm đầu super light

Khăn trùm đầu fullface Super Light SIXS

Khăn trùm đầu fullface Balaclava SIXS Italy

Khăn trùm đầu fullface Balaclava SIXS Italy được sản xuất theo công nghệ SIXS Original Carbon Underwear®. Nó đóng vai trò bảo vệ vùng đầu và cổ người lái tránh những tác động của ánh nắng nóng và nhiệt độ bên ngoài. Khi thời tiết nắng nóng, khả năng thoát nhiệt của sợi vải Carbon này sẽ làm giảm thiểu khả năng ra mồ hôi làm mất nước của cơ thể, giúp cơ thể hạn chế mất năng lượng.

các loại mũ bảo hiểm khăn trùm đầu balaclava

Khăn trùm đầu fullface Balaclava SIXS Italy

Trên đây, Bigbike đã giới thiệu cho bạn các loại mũ bảo hiểm và chức năng của từng loại. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt được các loại mũ và lựa chọn được loại mũ phù hợp với nhu cầu của mình.

Theo dõi Bigbike để cập nhật các thông tin mới về trang bị đi phượt moto. Hoặc liên hệ ngay để được tư vấn cụ thể hơn về các loại sản phẩm chính hãng, chất lượng

Tin nổi bật

Tin tức

29 Tháng Một, 2023

Tai nghe Bluetooth – TOP 5 tai nghe mũ bảo hiểm fullface hot nhất 2024

Tai nghe  gắn mũ bảo hiểm Bluetooth trong vài năm trở lại đây đã…

Tin tức

9 Tháng Sáu, 2020

Kinh nghiệm chọn mua áo giáp bảo hộ Alpinestar

Để có thể mua được một chiếc áo giáp bảo hộ Alpinestars như ý thì…

Reviews

9 Tháng Sáu, 2020

[Tiêu điểm] Mũ bảo hiểm AGV chính hãng

Link sản phẩm mũ fullface…

Tin tức

9 Tháng Sáu, 2020

[Đánh giá] – Nón bảo hiểm full face HJC TR1

Nếu như chọn mua nón bảo hiểm full face – full carbon giá…

Tin tức

9 Tháng Sáu, 2020

Vì sao giáp bảo vệ gối lại quan trọng như vậy?

Những cung đường mới, những hành trình mới, những vùng đất mới đều…

Tin mới nhất

Tin tức

14 Tháng Ba, 2024

Top 10 xe côn tay giá rẻ đi phượt dưới 100 triệu “ngon” nhất

Các biker đang tìm kiếm cho riêng một chiếc xe tay côn với động cơ…

Tin tức

14 Tháng Ba, 2024

Kinh nghiệm phượt bằng xe tay côn | Đồ bảo hộ cần phải có

Tình yêu dành cho những cuộc khám phá vùng đất mới là niềm đam mê…

Tin tức

14 Tháng Ba, 2024

Có nên đi phượt bằng xe tay ga | Đồ bảo hộ đi tour bằng xe máy

Có nên đi phượt bằng xe tay ga? Việc đi phượt bằng xe tay ga vẫn…

Tin tức

14 Tháng Ba, 2024

Top 10 mẫu xe đi phượt tốt và đáng mua nhất 2024

Với những chuyến đi phượt đường dài, các anh em phượt thủ luôn cần…

Tin tức

21 Tháng Hai, 2024

Các kinh nghiệm và gợi ý 5 mẫu xe tay ga đi tour, đi phượt tốt

Bạn là người đam mê “xê dịch”, tuy nhiên vẫn còn băn khoăn bởi…